Phương tiện truyền thông – Wikipedia tiếng Việt

Phương tiện truyền thông hay phương tiện thông tin (tiếng Anh: media) là việc vận dụng các khả năng của cơ thể, sử dụng những phương tiện có sẵn trong thiên nhiên, những công cụ nhân tạo để diễn tả và chuyển tải những thông tin, thông điệp từ bản thân đến người khác hay từ nơi này sang nơi khác.

Phương tiện truyền thông cũng được hiểu là những kênh truyền tải và tàng trữ hoặc công cụ được sử dụng để lưu và gửi thông tin hoặc tài liệu, [ 1 ] [ 2 ] [ 3 ] qua đó tin tức, vui chơi, giáo dục, tài liệu hoặc tin nhắn quảng cáo được phổ cập. Phương tiện truyền thông gồm có toàn bộ phát thanh truyền hình và phương tiện truyền thông hẹp vừa như báo, tạp chí, truyền hình, đài phát thanh, bảng quảng cáo, gửi thư trực tiếp, điện thoại thông minh, fax, và internet .Tài liệu tàng trữ tài liệu được chia thành ba loại lớn theo giải pháp ghi :

  • Magnetic, như đĩa mềm, đĩa, băng, 
  • Quang học, chẳng hạn như vi phim
  • Magneto-Optical, như đĩa CD và DVD.

Sự tăng trưởng[sửa|sửa mã nguồn]

Khởi đầu sự giao tiếp của con người thông qua các kênh truyền thông được thiết kế, ví dụ không phải là các hoạt động hát hoặc thông qua cử chỉ, lịch sử của nó bắt đầu với những bức tranh điêu khắc, bản đồ được vẽ và viết.

Đế quốc Ba Tư ( trung vào Iran thời nay ) đã đóng một vai trò quan trọng trong nghành nghề dịch vụ truyền thông. Nó được biết đến với thư hoặc mạng lưới hệ thống bưu chính thực sự tiên phong, được cho là đã được tăng trưởng bởi các nhà vua Ba Tư Cyrus Đại đế ( c. 550 BC ) sau cuộc chinh phục của ông về phương tiện truyền thông. Vai trò của mạng lưới hệ thống như một cỗ máy tích lũy tình báo cũng là tài liệu, và dịch vụ đã được ( sau này ) được gọi là angariae, một thuật ngữ trong thời hạn đó để chỉ một mạng lưới hệ thống thuế. Cựu Ước ( Esther, VIII ) có đề cập đến mạng lưới hệ thống này :. Ahasuerus, vua Mê-đi, sử dụng người đưa thư để truyền các quyết định hành động của mìnhCác thông tin liên lạc ( communication ) từ có nguồn gốc từ communicare gốc Latin. Nó cũng được đế quốc La Mã miêu tả như là thư hay mạng lưới hệ thống bưu điện, để tập trung chuyên sâu trấn áp của đế chế từ Rome. Điều này được cho phép thư từ cá thể và cho người dân Rome tích lũy kỹ năng và kiến thức về các sự kiện ở nhiều tỉnh phổ cập thoáng đãng. Hệ thống bưu chính nâng cao hơn sau đó Open trong các Caliphate Hồi giáo và đế quốc Mông Cổ trong thời Trung Cổ .

Ảnh hưởng đến xã hội[sửa|sửa mã nguồn]

Công nghệ truyền thông đã khiến tiếp xúc ngày càng thuận tiện hơn so với lịch sử dân tộc. Hôm nay, trẻ nhỏ được khuyến khích sử dụng công cụ truyền thông trong trường học và dự kiến sẽ có một sự hiểu biết chung về các công nghệ tiên tiến có sẵn khác nhau. Internet được cho là một trong những công cụ hiệu suất cao nhất trong phương tiện truyền thông để liên lạc. Các công cụ như e-mail, Skype, Facebook vv, đã đưa con người đến gần với nhau và tạo ra các hội đồng trực tuyến mới. Tuy nhiên, một số ít hoàn toàn có thể lập luận rằng 1 số ít loại phương tiện truyền thông hoàn toàn có thể gây cản trở tiếp xúc mặt đối mặt .

Trong một xã hội tiêu dùng theo định hướng lớn, phương tiện truyền thông điện tử(ví dụ như TV) và phương tiện in (chẳng hạn như báo chí) là quan trọng để phân phối phương tiện truyền thông quảng cáo. Công nghệ càng tiên tiến hơn thì xã hội được tiếp cận với hàng hóa và dịch vụ thông qua các phương tiện truyền thông càng mới hơn.

Bên cạnh vai trò ” quảng cáo “, phương tiện truyền thông ngày này là một công cụ để san sẻ kiến thức và kỹ năng trên toàn quốc tế. Phân tích sự tiến hóa của thiên nhiên và môi trường trong xã hội, Popkin tìm ra vai trò quan trọng của các phương tiện truyền thông, bằng cách thiết kế xây dựng liên kết giữa chính trị, văn hóa truyền thống và đời sống kinh tế tài chính và xã hội : ví dụ tờ báo định kỳ đã có thời cơ tiên phong là quảng cáo và thứ hai là update các hoạt động giải trí đối ngoại lúc bấy giờ hoặc tình hình kinh tế tài chính quốc gia. Trong lúc đó, Willinsky đã phát huy vai trò của công nghệ tiên tiến văn minh như thể một cách để truyền tải văn hóa truyền thống, giới tính, vượt qua các rào cản vương quốc. Ông đã thấy internet là một thời cơ để thiết lập một mạng lưới hệ thống công minh và bình đẳng các kỹ năng và kiến thức : internet hoàn toàn có thể được truy vấn vào bởi bất kể ai, bất kể thông tin được công bố hoàn toàn có thể được đọc và tìm hiểu thêm quan điểm của bất kể ai. Do đó, internet là một giải pháp bền vững và kiên cố để vượt qua những ” khoảng cách ” giữa các nước tăng trưởng và đang tăng trưởng tức là cả hai sẽ có được một thời cơ để học hỏi lẫn nhau. Canagarajah đang xử lý yếu tố tương quan đến quan hệ bất bình đẳng giữa các nước Bắc và Nam, khẳng định chắc chắn rằng các nước phương Tây có xu thế áp đặt sáng tạo độc đáo của mình vào việc tăng trưởng quốc gia. Vì thế, internet là cách để thiết lập lại sự cân đối, bởi ví dụ tăng cường công bố báo, tạp chí học thuật từ các nước đang tăng trưởng. Christen là một trong những người đã tạo ra một mạng lưới hệ thống cung ứng truy vấn đến tri thức và bảo vệ quán và văn hóa truyền thống của dân cư. Thật vậy, trong 1 số ít xã hội truyền thống cuội nguồn, 1 số ít giới tính hoàn toàn có thể không có quyền truy vấn vào một loại nhất định của tri thức do đó tôn trọng những phong tục số lượng giới hạn khoanh vùng phạm vi phổ cập nhưng vẫn được cho phép việc truyền bá kỹ năng và kiến thức. Trong quy trình phổ cập này, phương tiện truyền thông sẽ đóng một vai trò ” trung gian “, đó là nói dịch một điều tra và nghiên cứu học thuật sang một định dạng báo chí truyền thông, hoàn toàn có thể truy vấn bởi đối tượng người dùng cư sĩ ( Levin ). Do đó, phương tiện truyền thông là một hình thức truyền thông tân tiến nhằm mục đích thông dụng kỹ năng và kiến thức trong hàng loạt quốc tế, không phân biệt bất kỳ hình thức phân biệt đối xử .Phương tiện truyền thông, trải qua các phương tiện truyền thông và thông tin liên lạc tâm ý, đã giúp liên kết mọi người không bị số lượng giới hạn bởi vị trí địa lý. Nó cũng giúp trong các góc nhìn của các doanh nghiệp hoạt động giải trí trong nghành nghề dịch vụ thương mại điện tư và các hoạt động giải trí khác mà có một phiên bản trực tuyến. Tất cả các phương tiện truyền thông nhằm mục đích ảnh hưởng tác động đến hành vi của con người được mở màn trải qua truyền thông và các hành vi dự tính được diễn đạt bằng tâm ý. Do đó, sự hiểu biết và truyền thông tâm ý là nền tảng trong việc tìm hiểu và khám phá những tác động ảnh hưởng xã hội và cá thể của phương tiện truyền thông. Các nghành nghề dịch vụ lan rộng ra của phương tiện truyền thông và thông tin liên lạc tâm ý phối hợp các bộ môn được xây dựng theo một cách mới .Thời gian biến hóa dựa trên sự phát minh sáng tạo và hiệu suất cao hoàn toàn có thể không có một mối đối sánh tương quan trực tiếp với công nghệ tiên tiến. Các cuộc cách mạng thông tin được dựa trên những tân tiến văn minh. Trong thế kỷ 19, những thông tin ” bùng nổ ” nhanh gọn vì các mạng lưới hệ thống bưu chính, tăng năng lực tiếp cận báo chí truyền thông, cũng như các trường được ” hiện đại hóa “. Những văn minh đã được triển khai do sự ngày càng tăng của người dân được xoá mù chữ và giáo dục. Các chiêu thức tiếp xúc mặc dầu đã biến hóa và phân tán trong nhiều hướng dựa trên mã nguồn của tác động ảnh hưởng văn hóa truyền thống xã hội của nó. Những thành kiến trong các phương tiện truyền thông có tác động ảnh hưởng đến tôn giáo thiểu số, dân tộc bản địa có hình thức phân biệt chủng tộc trong các phương tiện truyền thông và chứng cuồng sợ Hồi giáo ( Islamophobia ) trong giới truyền thông .

  1. ^

    American Psychological Association (APA): media. (n.d.). Online Etymology Dictionary. Truy cập ngày 24 tháng 2 năm 2008, from Dictionary.com website: http://dictionary.reference.com/browse/media

  2. ^ Chicago Manual Style ( CMS ) : truyền thông. Dictionary. com. Online Etymology Dictionary. Douglas Harper, Historian. http://dictionary.reference.com/browse/media ( accessed : ngày 24 tháng 2 năm 2008 )
  3. ^ Modern Language Association ( MLA ) : ” truyền thông. ” Online Etymology Dictionary. Douglas Harper, Historian. 24 Feb. 2008. Dictionary. com http://dictionary.reference.com/browse/media
  • McQuail, Denis (2000) McQuail’s Mass Communication Theory (fourth edition), Sage, London, pp. 16–34. MAS
  • Biagi, S. (2004). Media Impact. Wadsworth Pub Co, 7th edition.
  • Caron, A. H. and Caronia, L. (2007). Moving cultures: mobile communication in everyday life. McGill-Queen’s University Press.
  • Luskin, Bernard J. (2002) “Casting the Net Over Global Learning, New Developmentes in Workforce Training and Online Psychologies, Griffin Publishing Group, 2001.
  • News of the Media: www.newsofthemedia.com

Liên kết ngoài[sửa|sửa mã nguồn]

Source: https://virtual360.vn
Category: Blog

Viết một bình luận