Tất tần tật A-Z về chuyển đổi số (Digital transformation) – Update 9/2021

Tất tần tật A-Z về chuyển đổi số (Digital Transformation) – Update 2021

Theo điều tra và nghiên cứu từ năm 2017 của Microsoft tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, chuyển đổi số làm tăng hiệu suất lao động trong năm 2020 là 21 %. Theo báo cáo giải trình của TT SAP về hiểu biết kinh doanh thương mại và kinh tế tài chính của Oxford cho biết 80 % doanh nghiệp tổ chức triển khai ứng dụng chuyển đổi số đã tăng doanh thu. 85 % nói rằng đã tăng thị trường của mình, trung bình, những doanh nghiệp chuyển đổi số tăng trưởng lệch giá cao hơn 23 % so với những đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu .

Tại sao lại cần chuyển đổi số

  • Các doanh nghiệp Việt Nam dịch chuyển kinh doanh lên môi trường số. Các hoạt động kinh doanh, quản trị doanh nghiệp bắt đầu được số hóa và lưu thông tin trên các phần mềm phục vụ phân tích và khai thác dữ liệu.
  • Dữ liệu là nguồn tài sản lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay, việc ứng dụng các công nghệ cao như SMACIT (Social, Mobile, Analytics, Cloud, Internet Of Things) để khai thác dữ liệu là điều tiên quyết để chuyển đổi số doanh nghiệp.
  • Đại dịch Covid đang diễn ra, các hoạt động của doanh nghiệp truyền thống bị đình trệ. Có rất nhiều doanh nghiệp nhờ ứng dụng số hóa mà vẫn phát triển vượt bậc cả về doanh thu lẫn khách hàng.

Các chiến lược chuyển đổi số trong doanh nghiệp?

Khi làm kinh doanh, mỗi chủ doanh nghiệp đều có một mục đích cuối cùng là tạo ra lợi nhuận, chúng ta đều biết để tăng lợi nhuận duy nhất chúng ta thường thấy 2 cách: Tăng doanh thugiảm chi phí, điều này đồng nghĩa với việc khi xây dựng các chiến lược chuyển đổi số Doanh nghiệp cần tiên quyết giải quyết 2 bài toán này (tất nhiên sẽ có các bài toán nhỏ hơn như là nâng cấp mô hình hay chuyển đổi hẳn mô hình).

Để tăng doanh thu:

  • Doanh nghiệp cần đầu tư vào các các công cụ chuyển đổi số liên quan đến việc tương tác với khách hàng phần mềm Loyalty – tích điểm, các điểm chạm tương tác với  khách hàng như web, app, hệ thống IOT,… mục tiêu cuối cùng để gia tăng

    trải nghiệm xuất sắccho người mua. Đỉnh cao sau cuối của kế hoạchTĂNG DOANH THUchủ doanh nghiệp cần kiến thiết xây dựng được mạng lưới hệ thống CDP để hoàn toàn có thể nhìn thấy chân dung người mua 360 độ nhằm mục đích nhìn thấu những quyết định hành động đúng đắn với doanh nghiệp .

Để giảm chi phí

:

  • Khi thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh cạnh tranh đối đầu doanh nghiệp và năng lực lan rộng ra bị bó hẹp những chủ doanh nghiệp cần phải tối ưu những ngân sách để giữ được những tiềm năng doanh thu cho cổ đông, việc tối ưu ngân sách sẽ tương quan đến việc cắt giảm bớt những công việc làm bằng tay thủ công lặp đi lặp lại thay bằng những mạng lưới hệ thống Automatics Robot, AI ứng dụng ở 1 số ít tiến trình quản lý và vận hành như sản xuất hay nhập liệu, … Chiến lược chuyển đổi sốGIẢM CHI PHÍthường gắn liền với việc góp vốn đầu tư những mạng lưới hệ thống quản trị doanh nghiệp như ERP ( Hệ thống quản trị nguồn lực ), HRM ( Hệ thống quản trị nhân sự ), Accounting ( Phần mềm quản trị kế toán ), CRM ( Phần mềm quản trị người mua ), Automation Robotics ( Hệ thống robot ứng dụng cho sản xuất ), …

>> Tìm hiểu thêm về phân tích dữ liệu data analysis

Góc nhìn chuyển đổi số

Thuật ngữ “ Digital Transformation ” được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần trên những phương tiện thông tin đại chúng từ những phát biểu của cơ quan chính phủ, những bộ ban ngành và trên những báo điện tử, .. đặc biệt quan trọng Chuyển đổi số đang dần trở thành “ chìa khóa tăng trưởng ” hầu hết của doanh nghiệp .

Góc nhìn chuyển đổi số

a.Theo lĩnh vực:

Thời trang, du lịch, thực phẩm, vận tải đường bộ – logistics, giáo dục, … Các nghành này chuyển đổi số sẽ có những bài toán nhiệm vụ khác nhau và đỉnh điểm khác nhau .

b. Theo đối tượng (Người sử dụng chuyển đổi số): 

  • Chủ doanh nghiệp sẽ nhìn chuyển đổi số theo các lợi ích mà nó mang lại, hay các chiến lược thực thi để đạt hiệu quả.
  • Đối tượng là các quản lý, trưởng phòng hay giám đốc bộ phận sẽ quan tâm đến cách giải triển khai, hay quy trình tổng hợp.
  • Đối tượng là chuyên gia sẽ nhìn điều này dưới dạng thực thi: Dev (Development), BA (Business Analyst), PM (Product Manager), DA (Data Analyst), DE (Data Engineer), DS (Data Scientist).
  • Nhân viên: góc nhìn dưới dạng được hướng dẫn, đào tạo và thực thi.

c. Theo mảng nghiệp vụ:

Kinh doanh ( Marketing và Bán hàng ), Vận hành – sản xuất, Tài chính – Kế toán, Hành chính – Nhân sự, CSKH, ..

d.Theo thành phần hệ thống:

Phần cứng, ứng dụng, con người, nguồn tài liệu, Internet và truyền thông online .

Lộ trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp

Lộ trình digital transformation được chia làm 4 tiến trình :

Lộ trình cho doanh nghiệp

a. Số hóa :

Thông thường doanh nghiệp khi mở màn chuyển đổi số, hay chuyển đổi những hoạt động giải trí của doanh nghiệp từ làm bằng tay giấy lên ứng dụng .
Trong quá trình này thì những doanh nghiệp thường cần 1 nhân viên cấp dưới hoàn toàn có thể làm được nhiều việc cùng lúc. Nhân viên CNTT hoàn toàn có thể thao tác tương hỗ người dùng, quản trị mạng lưới hệ thống, quản trị mạng, quản trị nhiệm vụ .

b.Tích hợp hệ thống:  

Giai đoạn này doanh nghiệp có nhiều mạng lưới hệ thống cần tích hợp những mạng lưới hệ thống giảm những thao tác dư thừa, và giảm thiểu sai sót về mặt tài liệu .
Trong tiến trình này thì gặp yếu tố về mặt nhân lực CNTT :

  • Doanh nghiệp phải có chủ trương nhân lực CNTT bằng cách cho nhân viên cấp dưới hiện tai đi học để tăng cấp nhiệm vụ và kiến thức và kỹ năng, để phân phối nhu yếu của doanh nghiệp .
  • Doanh nghiệp nên có giải pháp tuyển nhân lực CNTT tương thích trong trường hợp nhân lực CNTT cũ không cung ứng được nhu yếu chuyển đổi số .

c. Khai thác tài liệu :

Giai đoạn này doanh nghiệp cần nhiều bộ phận CNTT khác nhau và khóa học chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có góc nhìn về nhân lực CNTT tương ứng để ship hàng cho tầm nhìn và kế hoạch kinh doanh thương mại của doanh nghiệp .

d. Hệ thống ra quyết định hành động :

Giai đoạn này doanh nghiệp cần nhiều bộ phận CNTT khác nhau và khóa học chuyển đổi số giúp doanh nghiệp có góc nhìn về nhân lực CNTT tương ứng để ship hàng cho tầm nhìn và kế hoạch kinh doanh thương mại của doanh nghiệp .

>> Case study chuyển đổi số của 3 ông lớn đã ảnh hưởng như thế nào đến toàn bộ cấu trúc doanh nghiệp?

Quy trình triển khai hiệu quả

Quy trình triển khai chuyển đổi số

Bước 1: Xác định kiến trúc doanh nghiệp tổng thể: 

Làm dự án Bất Động Sản chuyển đổi số giống như xây kiến trúc đô thị. Lãnh đạo doanh nghiệp cần đưa ra được những kế hoạch kinh doanh thương mại đơn cử, đối tượng người tiêu dùng phân khúc người mua tiềm năng, … => Ở bước này doanh nghiệp cần lên được kế hoạch kinh doanh thương mại rõ ràng, và trong kế hoạch kinh doanh thương mại đó sẽ có một phần tương quan đến mạng lưới hệ thống CNTT cần tiến hành để quản trị, tàng trữ, khai thác tài liệu :

Bước 2: Đánh giá mức chuyển đổi số:

Sau khi doanh nghiệp kiến thiết xây dựng kiến trúc tổng, thì cần nhìn nhận mức chuyển đổi số của từng nghành, từng mảng nhiệm vụ, theo thành phần công nghệ thông tin, theo nguồn lực … Doanh nghiệp hoàn toàn có thể lựa chọn những kế hoạch chuyển đổi số là Nâng cấp ( Mô hình kinh doanh thương mại ) hay chuyển đổi hẳn quy mô kinh doanh thương mại .

Bước 3: Lĩnh vực cụ thể để chuyển đổi số:

Tại bước này sẽ có 2 hướng để kiến thiết xây dựng kế hoạch gồm có

1. chuyển đổi số bên ngoài (các công nghệ chuyển đổi số liên quan đến khách hàng như: Chatbot, các công nghệ quảng cáo, web,

2. Chuyển đổi số bên trong: Các công cụ phần mềm CNTT để phục vụ cho quá trình vận hành của doanh nghiệp: như phần mềm HR – quản trị nhân sự, phần mềm CRM (chăm sóc khách hàng), phần mềm ERP (quản lý nguồn lực tổng thể),… Trong bước này doanh nghiệp cũng cần xác định được các mức độ chuyển đổi số tại những lĩnh vực khác nhau:

Ví dụ nếu là doanh nghiệp tương quan đến sản xuất thì mức chuyển đổi số của bộ phận sản xuất sẽ cần đến mức 3, hoặc mức 4 ( khai thác tài liệu tương quan đến quy trình sản xuất và hoàn toàn có thể ứng dụng những công nghệ cao để tự động hóa 1 số khâu sản xuất ) .

Bước 4: Xác định và làm yêu cầu:

Bước này sẽ cần những chuyên viên về PM ( Product Managment ), PO ( Product Owner ), BA ( Business Analysis ) triển khai khảo sát, nhìn nhận thực trạng và nhu yếu thông tin từ những bộ phận nhiệm vụ tương quan để đưa ra những nhiệm vụ chi tiết cụ thể đơn cử cho những công dụng trong chuyển đổi số .

Bước 5:Ước lượng hiệu quả chuyển đổi số:

Team Product, BA sẽ thống nhất lại nhu yếu, tính năng dựa trên nhu yếu nhiệm vụ tiến hành chuyển đổi số để đưa ra những Metrics ước đạt và để thống nhất tiến hành .

Bước 6: Sau khi thống nhất về Metrics:

Lúc này doanh nghiệp hoàn toàn có thể thuê đội dev bên ngoài triển khai theo công dụng hoặc thuê team Dev để làm Inhouse hoặc thuê outsource để làm những dự án Bất Động Sản này .

Phương pháp đánh giá độ hiệu quả sau triển khai

Thông thường doanh nghiệp sẽ nhìn nhận hiệu suất cao chuyển đổi số dựa theo những chiều như sau :

a. Đối tượng (Khách hàng, Giám đốc – Chủ doanh nghiệp, Nhân viên): 

  • Với đối tượng khách hàng:Họ sẽ có thưởng thức xuất sắc khi sử dụng mẫu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp ( qua web, app hoặc cảm nhận quy trình tiến độ chuyên nghiệp .
  • Với đối tượng là Giám đốc – Chủ doanh nghiệp:Khi làm chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tăng lệch giá – giảm ngân sách .
  • Với đối tượng là các quản lý – trưởng phòng:Chuẩn hóa hoạt động giải trí, độ đúng mực thông tin, hiệu suất hoạt động giải trí và giảm thao tác lặp đi lặp lại .

b. Đánh giá hiệu quả chuyển đổi số theo bộ phận nghiệp vụ:

  • Nhân sự:Hiệu quả cao nhất là những quá trình chấm công – tính lương tự động hóa .
  • Marketing:thống kê đa chiều 360 độ về mọi hoạt động giải trí của phòng marketing, chân dung người mua thông suốt, thống kê hiệu suất cao tiến hành của từng kênh marketing Realtime .
  • Sản xuất:Lập kế hoạch sản xuất 1 cách tự động hóa, thống kê báo cáo giải trình tình hình sản xuất một cách realtime, …

c. Đánh giá hiệu quả chuyển đổi số theo từng lĩnh vực:

  • Bán lẻ:Lên được kế hoạch logicitcs và chuỗi đáp ứng một cách bảo vệ mạch lạc, không bị hàng tồn dư, đơn hàng giao nhanh gọn .
  • Phân phối:Ước lượng được kế hoạch sản xuất mưu trí để không tồn nguyên vật liệu, …
  • Du lịch:Gợi ý được những mẫu sản phẩm du lịch theo khu vực, khu vực khi truy vấn vào ứng dụng đặt phòng đó .
  • Báo chí:Có mạng lưới hệ thống Recomendation tin tức một cách Personalize ( cá thể hóa ) .

7 Lợi ích của digital transformation

  • Tối ưu nguồn lực, giảm bớt dư thừa những khâu khâu tái diễn, ngày càng tăng hiệu suất lao động, tăng doanh thu cho doanh nghiệp .
  • Chuẩn hóa quá trình vận hành doanh nghiệp, tương tác hiệu suất cao trong nội bộ doanh nghiệp .
  • tin tức doanh nghiệp kịp thời, đúng mực, nhanh gọn, báo cáo giải trình đa chiều để quản trị kịp thời .
  • Hỗ trợ lập kế hoạch dự trữ, rủi ro đáng tiếc một cách nhanh gọn .
  • Thấu hiểu người mua nhanh gọn để tương tác tốt hơn với người mua .
  • Tăng năng lực tìm kiếm và lôi cuốn và giữ chân người mua .
  • Tăng tốc độ đưa loại sản phẩm, dịch vụ ra thị trường, một cách nhanh gọn .

————————————

Với khẩu hiệu: Công dân số – Chính phủ số => doanh nghiệp đồng thời cũng cần số.

Để hiểu chi tiết hơn về quy trình và triển khai chuyển đổi số cho doanh nghiệp, mời các bạn tham khảo khóa học Chuyển đổi số doanh nghiệp – khóa học dành cho bất kì nhà lãnh đạo, quản lý nào đang có tư duy phát triển, xây dựng và tối ưu hệ thống CNTT phục vụ quản trị doanh nghiệp mục đích khóa học:

  1. Cung cấp 1 giải pháp tư duy đơn cử .
  2. Mang lại cho học viên có cái nhìn từ tổng quát đến cụ thể .
  3. Phương pháp xây dựng kiến trúc tổng thể CNTT của lĩnh vực mình đang hoạt động.

  4. Phương pháp tiến hành 1 dự án Bất Động Sản CNTT .
  5. Các phương pháp khai thác tài liệu ( Datawarehouse ) .
  6. Tư duy bảo mật thông tin mạng lưới hệ thống, bảo mật thông tin tài liệu .

Source: https://virtual360.vn
Category: Blog

Viết một bình luận