KỊCH BẢN CHUYỆN CÔNG SỞ (KHOA HỌC GIAO TIẾP) – Ky nang hoc thuat – – StuDocu

KHOA HỌC GIAO TIẾP

CÁC TÌNH HUỐNG GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ

(NÊN VÀ KHÔNG NÊN)

(KỊCH BẢN)

CHÚ THÍCH:

 [………]: Nội dung tự thêm vào

 -……….: Lời thoại.

 (………): Nội tâm, hành động (diễn).

NHÂN VẬT VÀ TÍNH CÁCH NHÂN VẬT:

– NHÂN SỰ MỚI ( con nai tơ đi xin việc ) – BOSS ( thẳng thắn, thái độ tốt, ra dáng người chủ, hiền ) – ĐỒNG NGHIỆP A ( vui tươi hòa đồng ) – ĐỒNG NGHIỆP B ( xéo xắt, lo chuyện bao đồng ) – ĐỒNG NGHIỆP C ( lãnh đạm, chỉ biết thao tác ) – BÁC BẢO VỆ ( vui tươi, sáng sủa ) – CHÀNG TRAI ( Vui vẻ, nhiệt tình, tốt bụng, nhưng mê gái )

-CÔ GÁI (Dể thương, xinh đẹp, vui vẻ)

– NHÂN SỰ ( Hơi lười ) – QUẢN LÍ ( Chính trực với cách thao tác, có tâm )

CẦN CHUẨN BỊ: Không gian diễn ra sự việc hợp lý, diễn xuất tốt, đọc

thuộc và đúng lời thoại, nội tâm của nhân vật, lời nói rõ ràng rõ chữ, trang phục
và vật dụng phù hợp với nhân vật mình đảm nhiệm.
TH1: Cuộc gặp gỡ của nhân sự mới và người bảo vệ.
Bối cảnh: Ở trước cổng công ty cách mà người nhân sự này thái độ, lời nói,
hành động đối với những người có nhiệm vụ bảo vệ an ninh công ty sẽ như thế
nào?.
KHÔNG NÊN:
-Nhân sự mới:(
mắt nhìn lia ngang)

-Bác bảo vệ:( mắt nhìn)
-Nhân sự mới:( bước đi vội ngang)
-Bác bảo vệ:( đưa mắt ngó ngang, không nói gì)

NÊN:

-Nhân sự mới: (Nhìn thấy gật đầu và cười)
-Bác bảo vệ: (Gật đầu cười lại)
-Nhân sự mới: Con chào chú!(vẻ mặt tươi cười)
-Bác bảo vệ: Chào con!(vẻ mặt phấn khích)
Con là nhân viên mới đến đây làm hả?(tỏ vẻ thắc mắc)
-Nhân sự mới: Dạ con con người mới á chú, con mới đến làm hôm nay.(tỏ vẻ
thân thiện)
-Bác bảo vệ: À à à(gật gật đầu)
-Nhân sự mới: Dạ vậy xin phép chú con vào làm việc.

  • Bác bảo vệ: ừ ừ (vẫy tay) đi đi con
  • -Nhân sự mới: (* cười tươi,cúi người, gật gật đầu, đi vào).

TH2: Cuộc phỏng vấn, gặp mặt, nói chuyện, tiếp xúc giữa nhân sự mới và

BOSS.

Bối Cảnh: Ở trong một công ty người nhân sự mới đi xin việc, cách cư xử, trò
chuyện, và thái độ ngôn ngữ giao tiếp bằng hành động của nhân sự mới này, đối
với người sếp và nơi phỏng vấn xin việc đó sẽ ra sao?.

KHÔNG NÊN:

-Nhân sự mới:( cảm nhận mình đang đi trễ và chạy hớt hãi vào phòng)
( Thái độ vụng về thờ ơ, bước vào quên gõ cửa)

  • Boss: Chào em!
    Mời em ngồi!(cử chỉ thẳng thắn, đúng mực người chủ)
  • Nhân sự mới: Ngồi vội(cười tươi)
  • -Boss:* Rồi! Em giới thiệu bản thân mình đi,…(thân thiện)
    Em đến đây để làm gì?
  • Nhân sự mới:( Đi thẳng đến bàn làm việc, không nhìn mọi người, vào tới bàn
    ngó sang đồng nghiệp a)
  • Đồng nghiệp A 🙁 vui vẻ gật đầu cười tươi)
  • Nhân sự mới:( gật đầu cười lại) em chào anh/chị!( nhìn sang sang đồng nghiệp
    b, gật đầu)
  • Đồng nghiệp B: c)hào em!(cười đểu kiểu cho có)
  • Đồng nghiệp C: ( nhìn sang nhân sự mới sau đó cắm cúi làm việc)
  • CĂN PHÒNG CHÌM TRONG SỰ IM LẶNG.

NÊN:

  • Nhân sự mới:( Vừa vào cười tươi với mọi người) em chào anh chị em là người
    mới đến đây làm, có gì sai xót mong anh chị chỉ giáo, rất vui khi được làm việc
    với mọi người!(cười tươi)
  • Đồng nghiệp A : Chào em anh/chị cũng mới đến đây làm việc được ít ngày, gặp
    em vui lắm! Vào đi em!, vào đi em!(tỏ vẻ hiếu khách).
  • Nhân sự mới: Dạ em cảm ơn chị!(quay sang hỏi han đồng nghiệp b)
    Chị ơi cho em hỏi ở cái phòng này có nội quy gì hong dạ chị?
  • Đồng nghiệp B: À ngoài mấy cái nội quy công ty balaa balaa ra thì bình
    thường thui em ui hì hì( cười cho có)
  • Nhân sự mới: ( quay sang đồng nghiệp c hỏi mượn bút)
    À anh/chị ơi cho em mượn cây bút với, em quên mang ời!
  • Đồng nghiệp C: (lấy bút đưa cho nhân sự mới)
    Nè em!( tỏ vẻ không quan tâm)
  • Nhân sự mới: Dạ em cảm ơn tý nữa em trả!.

TH4: Cuộc gặp gỡ nói chuyện của cô gái tại nơi làm việc và cách tán gái nơi

công sở của chàng trai
Bối cảnh: Trong nơi làm việc giữa một cô gái xinh đẹp mới chuyển đến và
chàng trai, cách mà anh chàng nói chuyện tiếp xúc và phản ứng ngôn ngữ hành
động của cô gái.

KHÔNG NÊN:

-CHÀNG TRAI:( bước đến bàn của cô gái) em là người mới đến hả?

Cho anh làm quen với!

  • CÔ GÁI:( gật đầu cười mỉm) dạ mới chuyển đến(cười tươi)
  • CHÀNG TRAI: ừmm! chút nữa đi ăn làm quen hong? tý nữa là nghĩ trưa ời đó
    rồi mình đi!
  • CÔ GÁI: dạ em cảm ơn mà hồi nảy em ăn rồi ời anh!(bất ngờ pha lẫn cười)
  • CHÀNG TRAI: ờ! vậy thôi lát anh đi ên (cười hơi nhục)
  • -CÔ GÁI:* dà em cảm ơn anh!(cười tươi).

NÊN:

-CHÀNG TRAI:( bước đến bàn của cô gái, gật đầu chào hỏi)
Chào em!
Em là người mới đến đây làm hả?
Cho anh làm quen với!(cười)

  • CÔ GÁI:( gật đầu cười mỉm) dạ em mới chuyển đến ngày hôm qua hôm nay là
    em vô làm luôn(cười tươi) anh làm ở đây lâu chưa?
  • CHÀNG TRAI: ừmm! cũng lâu ời, mà em thấy mấy người ở đây êm hong?
  • CÔ GÁI: dạ nói chung là cũng được ok lắm anh(cười tươi)
  • CHÀNG TRAI: ờ! Vậy sáng giờ em có ăn gì chưa?
  • -CÔ GÁI:* dạ chưa anh ơi sáng em đi vội quá hong có ăn kịp
  • -CHÀNG TRAI:* hong sao đâu em tý đến giờ nghĩ trưa rồi ăn( cười tươi)
    À mà lát nữa anh cũng đi ăn nữa nếu được thì anh mời em!
  • -CÔ GÁI:(* cười khoái chí) dạ anh khách sáo quá em cmar ơn anh!
  • -CHÀNG TRAI:* rồi nói vậy là có đi hong!
  • -CÔ GÁI:* dạ đi (cười hì hì)
  • -CHÀNG TRAI:* ok vậy tý nữa anh với em đi
  • -CÔ GÁI:* ok anh!

TH5: Cuộc nói chuyện của boss và nhân sự mới trong lúc đang làm việc

-Nhân sự:( mở cửa phòng đi vào) dạ em chào sếp
-Boss: chào!!! Có việc gì hong em?(thái độ vui)
-Nhân sự: dạ mai nhà em có việc á sếp cho em xin nghỉ 1 ngày nha sếp!
-Boss: ở công ty còn nhiều việc cần phải giải quyết lắm em, sao nghĩ không báo
trước cho anh vài hôm?(hơi cọc nhẹ)
-Nhân sự: dạ tại vì mới nảy mẹ em mới gọi cho em nói là ba em nhập viện em
cũng hong biết trước được
-Boss: ừm! là em nghĩ đi thăm ba á hả?
-Nhân sự: dạ đúng rùi anh
-Boss: ừm được ời vậy thì em nghĩ đi
-Nhân sự: dạ em cảm ơn anh!

NÊN:

– Nhân sự:( gõ cửa phòng rồi mới đi vào) dạ em chào sếp

-Boss: Chào!!! có việc gì hong em?
-Nhân sự: Sếp ơi nay em có làm trước1 mớ việc của ngày mai rồi
Sếp cho em ngày mai xin nghĩ 1 bữa về nhà có việc á
Làm xong em quay lại, được hong sếp?(hơi có ít năn nỉ)
-Boss: OK em! nghĩ về lo việc cho xong xuôi đi rồi quay lại làm việc
-Nhân sự: Dạ em cảm ơn anh!!!
-Boss: ừm ừm đi đi em

  • Nhân sự: Dạ em xin phép!(hớn hở, mở cửa về).

TH7: Cuộc nói chuyện của người nhân sự với quản lí của mình để giảm bớt

việc làm của mình lại .

Bối cảnh: Trong 1 công ty có người nhân viên muốn nói với quản lí bớt công

việc của mình lại và chuyển bớt cho người khác, làm thế nào quản lí có thể từ
chối khéo, mà vẫn cho nhân sự của mình biết sự quan trọng trong công việc như
thế nào là nên, không nên?.

KHÔNG NÊN:

– Nhân sự:( Đi lại bàn làm việc của quản lí)(tươi cười)

Anh/chị ơi!(tươi cười hì hì hơi gian tý)
-Quản lý: Sao em có gì hong?
-Nhân sự: Dạ cũng hong có gì, tính nhờ anh chút xíu!(cười gian)
-Quản lý: Nói đi em!(vui vẻ)
-Nhân sự: mấy nay em hơi mệt anh giảm bớt mấy cái hồ sơ của em chuyển cho
mấy anh chị kia làm tiếp em chút được hong?
-Quản lý: Không em! Sao mà được có ai biết đường làm ba cái đó đâu
mấy nay em làm không tự nhiên chuyển qua cho người khác, người ta biết
đường đâu mà mò!(nói với thái độ hơi cọc và thận trọng)
-Nhân sự: Dạ vậy thôi em cảm ơn! coi như nảy giờ em chưa nói gì(mặt hơi
buồn pha lẫn sự thất vọng)
-Quản lý: Ừm vậy nha!

NÊN:

-Nhân sự: 🙁 Đi lại bàn làm việc của quản lí)(tươi cười)
Anh/chị ơi!(tươi cười hì hì hơi gian tý)
-Quản lý: Sao em có gì hong?
-Nhân sự: Dạ cũng hong có gì tính nhờ anh chút xíu!(cười gian)
-Quản lý: Nói đi em!(thái dộ vui vẻ)
-Nhân sự: mấy nay em hơi mệt anh giảm bớt mấy cái hồ sơ của em chuyển cho
mấy anh chị kia làm tiếp em chút được hong?
-Quản lý: hong được đâu em ơi!
Công việc của em còn liên quan tới bộ phận khác với lại anh cũng
hong có quyền quyết định giao việc của người này cho người khác
nên là anh phải báo lên cấp trên mới được á em!!!(thái độ trả lời khéo)
-Nhân sự: Ò vậy thôi anh ơi khó quá cho qua(cuời hì hì)

  • Quản lý: ừm ừm làm việc tiếp đi em!

Source: https://virtual360.vn
Category: Blog

3 bình luận về “KỊCH BẢN CHUYỆN CÔNG SỞ (KHOA HỌC GIAO TIẾP) – Ky nang hoc thuat – – StuDocu”

Viết một bình luận