Kính VR cho PC – Mới “chơi” thì nên chọn gì?

Kính VR cho PC – Mới “chơi” thì nên chọn gì?

Kính VR cho PC – Công nghệ thực tế ảo đang dần trở nên phổ biến hiện nay với mức giá ngày càng dễ dàng tiếp cận với các game thủ có túi tiền “rủng rẻng” đôi chút, đặc biệt là các game thủ “chuyên PC” tìm kiếm một phương thức giải trí mới lạ thì việc chọn lựa cho mình một mẫu kính thực tế ảo phù hợp là điều vô cùng quan trọng, nhất là trong bối cảnh thị trường Kính VR cho PC trở nên nhộn nhịp với sự tham gia của vô vàn các nhà sản xuất lẫn các startup mới toanh như hiện nay.

Tất nhiên, trong số những lựa chọn đó, hai mẫu mẫu sản phẩm Oculus Rift S và HTC Vive Cosmos nổi lên như hai ứng viên số 1 bởi đây vẫn là hai mẫu sản phẩm dễ tìm mua nhất tại thị trường Nước Ta, chiếm hữu shop ứng dụng với số lượng phần đông nhất lúc bấy giờ .Tuy vậy, cả hai có sự độc lạ rất lớn cả về công nghệ tiên tiến lẫn mức giá với ưu, khuyết điểm trọn vẹn khác nhau dù cùng hoạt động giải trí trên môi trường tự nhiên PC. Điều này khiến cho người dùng mới làm quen với công nghệ tiên tiến thực tiễn ảo phải “ lăn tăn ” không ít .

Trong bài viết này, TechguruStore xin gửi đến các bạn một so sánh nhỏ về hai mẫu kính thực tế ảo đầy ấn tượng này để người đọc có thể tham khảo và đưa ra quyết định trước khi lựa chọn tậu cho mình một mẫu kính.

KÍNH VR CHO PC – THIẾT KẾ VÀ CHẤT LƯỢNG HIỂN THỊ

Phải nói rằng cả Oculus và HTC đều là những “ nhà tiên phong ” trong nghành trong thực tiễn ảo, tuy nhiên, cả hai lại có những phương pháp tăng trưởng khác nhau nên hai mẫu kính trong thực tiễn ảo Oculus Rift S và HTC Vive Cosmos chiếm hữu những độc lạ tương đối đáng kể trong ý niệm phong cách thiết kế và sản xuất loại sản phẩm .

Có thể dễ dàng thấy được, khi đặt cả hai mẫu kính thực tế ảo cạnh nhau, cả hai mẫu kính sở hữu thiết kế có phần tương tự với phần hiển thị kích thước lớn, vòng đeo đầu được thiết kế dạng đai siết cứng thay cho dạng đai mềm trên hai mẫu kính VR cho PC thế hệ trước là Oculus Rift CV1 và HTC Vive V1. Thiết kế đai đeo cứng này giúp người dùng có thể cố định kính ở phần trên của mặt dễ dàng hơn, không bị “xệ” khi vận động hay đeo trong thời gian dài như thế hệ trước.

Tuy vậy, loại sản phẩm của Oculus lại có vẻ như hơi “ mỏng mảnh cơm ” hơn với phong cách thiết kế có phần vuông vức, phẳng phiu hơn là chiếm hữu một mặt nạ với những hoa văn được gia công công phu và đúng chuẩn như mẫu sản phẩm của HTC. Bên cạnh đó, HTC Vive Cosmos cũng hơi nặng hơn đôi chút so với Oculus Rift S do được trang bị tích hợp thêm giải pháp âm thanh do Valve Software tăng trưởng “ chuyên trị ” thiên nhiên và môi trường trong thực tiễn ảo .

Cả hai mẫu kính VR cho PC đời mới đều đã được trang bị thấu kính Fresnel. Thấu kính này giúp tán xạ các phản chiếu ánh sáng từ màn hình và chống loá cho người dùng. Đây có thể xem như nâng cấp đáng giá nhất của Oculus Rift S so với thế hệ trước vốn chỉ sở hữu thấu kính phẳng thông thường.

Màn hình của cả hai đều sử dụng công nghệ tiên tiến LCD đem đến độ sáng và độ mịn cao hơn hẳn so với những màn hình hiển thị OLED có cùng độ phân giải. Trên HTC Vive Cosmos, mẫu Kính VR cho PC này chiếm hữu hai màn hình hiển thị có độ phân giải 2880 x 1700 với vận tốc quét hình lên đến 90H z và góc nhìn lên đến 110 độ. Trong khi đó, Oculus Rift S lại chiếm hữu màn hình hiển thị có tính năng kém hơn, chỉ ở độ phân giải 1280 x 1440 với vận tốc quét hình 80H z và góc nhìn rộng chỉ 80 độ mà thôi. Dù hơi thấp hơn một chút ít so với màn hình hiển thị OLED được trang bị trên mẫu Oculus Rift CV1 đời trước, nhưng do phiên bản mới sử dụng công nghệ LCD với cách sắp xếp subpixel RGB nên vẫn mịn hơn đôi chút so với “ người nhiệm kỳ trước đó ” .

Dĩ nhiên là qua những thông số kỹ thuật, đã hoàn toàn có thể thấy sự chênh lệch tương đối giữa hai phiên bản, thế nhưng khi thưởng thức trong thực tiễn, độ “ rõ ” và độ “ mượt ” của hai mẫu kính không chênh lệch nhau quá rõ ràng. Khác biệt lớn nhất, mà cũng làm người dùng không dễ chịu nhất trên Oculus Rift S so với HTC Vive Cosmos nằm ở chỗ tầm nhìn của mẫu kính này khá hẹp, khiến người dùng không được tự do “ phóng ánh mắt ” hết cỡ theo chiều ngang. Tuy nhiên, bởi phần nhiều thời hạn người dùng sẽ tập trung chuyên sâu vào khu vực khoảng chừng giữa màn hình hiển thị hơn là nhìn rộng theo chiều ngang, thế nên khi sử dụng trong thời hạn dài, yếu tố này cũng dễ đồng ý hơn .

KÍNH VR CHO PC – CHÊNH LỆCH VỀ GIÁ, CHÊNH LỆCH CÔNG NGHỆ

Trên thực tế, giữa hai mẫu kính VR cho PC này có sự chênh lệch vô cùng to lớn về mức giá. Đó không chỉ là do sự “chênh lệch” nho nhỏ về khả năng hiển thị của màn hình, mà chủ yếu sự “chênh lệch” này đến từ công nghệ nhận diện chuyển động.

Mẫu kính trong thực tiễn ảo Oculus Rift S được trang bị công nghệ tiên tiến nhận diện hoạt động Inside-Out do Oculus tăng trưởng với mục tiêu làm giảm giá tiền sản xuất thiết bị và đơn giản hoá lắp ráp, thế nên dù được liên kết trực tiếp với PC nhưng mẫu kính này vẫn có độ trễ nhất định ( dù là khá nhỏ ), và không trọn vẹn đúng mực .

Trong khi đó HTC Vive Cosmos sử dụng công nghệ tiên tiến Base Station do đó, độ trễ của nhận diện hoạt động thậm chí còn còn thấp hơn mức 1 ms, khiến người dùng hoàn toàn có thể có những thao tác nhanh gọn và đúng mực hơn .

Bên cạnh đó, HTC Vive Cosmos vẫn được trang bị 6 camera ngoài như Oculus Rift S cho các tác vụ nhận diện môi trường và nhận diện bàn tay. Do “ôm đồm” quá nhiều công nghệ, thế nên mẫu kính VR cho PC của HTC khá đắt đỏ và đa dụng, phù hợp với những công việc chuyên nghiệp đòi hỏi độ chính xác cao, hay các mô phỏng định hướng môi trường như diễn tập cứu hoả. Còn đối với các game thực tế ảo hiện có trên thị trường, trải nghiệm của hai mẫu kính vẫn gần tương tự nhau, không có khác biệt quá rõ ràng.

“CHỢ” PHẦN MỀM

Về mặt ứng dụng và game tương hỗ, cả hai đều có lượng ứng dụng và game vô cùng nhiều mẫu mã. Cả hai đều hoàn toàn có thể liên kết vào thư viện SteamVR để chơi hầu hết những game thực tiễn ảo phát hành trên nền tảng này. Đối với những shop độc quyền của hãng, Oculus Store có nhiều nội dung vui chơi và ứng dụng. Người dùng hoàn toàn có thể mua riêng từng ứng dụng hay game để sử dụng tương tự như như với nền tảng SteamVR .

Còn với shop Vive Port của HTC, hãng cung ứng một gói ứng dụng “ trọn gói ” với tên gọi Infinity trị giá 300,000 đ / tháng hay 2,400,000 đ / năm dành cho người dùng Nước Ta. Trả mức phí này, người dùng hoàn toàn có thể thoả thích sử dụng bất kể phần nào hay chơi bất kể game nào xuất hiện trên shop trong suốt thời hạn gói Infinity có hiệu lực hiện hành. Phương thức này đem lại thưởng thức game rẻ hơn rất nhiều so với việc “ mua lẻ ” từng game. Điều này vô cùng có lợi so với những người thích chơi game liên tục trên nền tảng trong thực tiễn ảo bởi ứng dụng và game dành cho nền tảng này cũng không hề rẻ .

TỔNG KẾT

Nhìn chung, nếu là người dùng mới tiếp cận với các Kính VR cho PC, Oculus Rift S sẽ là sản phẩm phù hợp cho bạn với mức đầu tư ban đầu không quá đắt đỏ nhưng vẫn đem lại trải nghiệm ở mức chấp nhận được cho người dùng. Tuy vậy, bạn sẽ phải mua phần mềm và game theo cách thông thường, vẫn khá đắt đỏ với những người thích chơi nhiều game trên nền tảng này, đặc biệt là các game có nhiều nội dung DLC như Beat Saber chẳng hạn.

Nhưng nếu là người muốn thưởng thức nghiệm túc hơn quốc tế thực tiễn ảo hay phải làm những việc làm mang đặc thù chuyên nghiệp, HTC Vive Cosmos và gói ứng dụng trọn gói Infinity sẽ vô cùng mê hoặc khi phân phối liên tục cho người dùng những ứng dụng, game show mới nhất với mức giá vô cùng “ phải chẳng ” và mê hoặc .

Source: https://virtual360.vn
Category: Blog

Viết một bình luận