[Review] Google Cardboard – Công nghệ thực tại ảo từ miếng carton | Tinh tế

I) Giới thiệu:

Hội nghị Google I/O
Google I/O là hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên được tổ chức bởi Chrome,

Google I / O là hội nghị thường niên dành cho những lập trình viên được tổ chức triển khai bởi Google tại San Francisco, California. Google I / O mang đến những bài thuyết trình nâng cao về công nghệ tiên tiến mà trọng tâm là tăng trưởng web, nền tảng di động, và những ứng dụng thương mại được thiết kế xây dựng bằng những công nghệ tiên tiến web mở từ Google. Các mẫu sản phẩm đơn cử được đề cập là Android Chrome OS. Mỗi năm thì Google lại Tặng Kèm những người tham gia hội nghị một món quà, có năm thì là tablet, có năm thì là máy tính. Và vào I / O năm trước năm nay, thì đó là 1 mảnh bìa những tông. Chính xác, đó là 1 mảnh bìa những tông nhưng là một mảnh bìa những tông vô cùng tuyệt vời mà bạn chưa từng thấy khi nào vì chỉ từ mảnh bìa nhìn thì đơn sơ đó tất cả chúng ta hoàn toàn có thể lắp ghép tạo ra một chiếc kính thực tại ảo ! ! ! Thứ mà hầu hết tất cả chúng ta chỉ hoàn toàn có thể thấy trên phim khoa học viễn tưởng .

Google Cardboard được lắp ghép từ một miếng carton

Trước hết tất cả chúng ta hãy lý giải nó qua góc nhìn tính năng. VR là một mạng lưới hệ thống mô phỏng trong đó đồ họa máy tính được sử dụng để tạo ra một quốc tế ” như thật “. Hơn nữa, quốc tế ” tự tạo ” này không tĩnh tại, và lại phản ứng, biến hóa theo ý muốn ( tín hiệu vào ) của người sử dụng ( nhờ hành vi, lời nói, .. ). Điều này xác lập một đặc tính chính của VR, đó là tương tác thời hạn thực ( real-time interactivity ) .

Quảng cáo

Thời gian thực ở đây có nghĩa là máy tính có khả năng nhận biết được tín hiệu vào của người sử dụng và thay đổi ngay lập tức thế giới ảo. Người sử dụng nhìn thấy sự vật thay đổi trên màn hình ngay theo ý muốn của họ và bị thu hút bởi sự mô phỏng này. Điều này chúng ta có thể nhận thấy ngay khi quan sát trẻ nhỏ chơi video game. Theo báo Bild (Đức), có hai trẻ nhỏ ở Anh bị thu hút và mải mê chơi Nintendo đến nỗi ngay cả khi nhà chúng đang bị cháy cũng không hề hay biết! Tương tác và khả năng thu hút của VR góp phần lớn vào cảm giác đắm chìm (immersion), cảm giác trở thành một phần của hành động trên màn hình mà người sử dụng đang trải nghiệm. Nhưng VR còn đẩy cảm giác này “thật” hơn nữa nhờ tác động lên tất cả các kênh cảm giác của con người.

http://i.imgur.com/egV2zOX.jpg
Công nghệ VR
Trong thực tế, người dùng không những nhìn thấy đối tượng đồ họa 3D nổi (như hình nổi ở trang cuối báo Hoa học trò đã đăng trước kia), điều khiển (xoay, di chuyển,..) được đối tượng trên màn hình (như trong game), mà còn sờ và cảm thấy chúng như có thật. Ngoài khả năng nhìn (thị giác), nghe (thính giác), sờ (xúc giác), các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu để tạo các cảm giác khác như ngửi (khứu giác), nếm (vị giác). Tuy nhiên hiện nay trong VR các cảm giác này cũng ít được sử dụng đến.Thời gian thực ở đây có nghĩa là máy tính có năng lực phân biệt được tín hiệu vào của người sử dụng và biến hóa ngay lập tức quốc tế ảo. Người sử dụng nhìn thấy sự vật đổi khác trên màn hình hiển thị ngay theo ý muốn của họ và bị lôi cuốn bởi sự mô phỏng này. Điều này tất cả chúng ta hoàn toàn có thể nhận thấy ngay khi quan sát trẻ nhỏ chơi video game. Theo báo Bild ( Đức ), có hai trẻ nhỏ ở Anh bị lôi cuốn và mải mê chơi Nintendo đến nỗi ngay cả khi nhà chúng đang bị cháy cũng không hề hay biết ! Tương tác và năng lực lôi cuốn của VR góp phần lớn vào cảm xúc đắm chìm ( immersion ), cảm xúc trở thành một phần của hành vi trên màn hình hiển thị mà người sử dụng đang thưởng thức. Nhưng VR còn đẩy cảm xúc này ” thật ” hơn nữa nhờ tác động ảnh hưởng lên tổng thể những kênh cảm xúc của con người. Trong thực tiễn, người dùng không những nhìn thấy đối tượng người dùng đồ họa 3D nổi ( như hình nổi ở trang cuối báo Hoa học trò đã đăng trước kia ), điều khiển và tinh chỉnh ( xoay, vận động và di chuyển, .. ) được đối tượng người tiêu dùng trên màn hình hiển thị ( như trong game ), mà còn sờ và cảm thấy chúng như có thật. Ngoài năng lực nhìn ( thị giác ), nghe ( thính giác ), sờ ( xúc giác ), những nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu và điều tra để tạo những cảm xúc khác như ngửi ( khứu giác ), nếm ( vị giác ). Tuy nhiên lúc bấy giờ trong VR những cảm xúc này cũng ít được sử dụng đến .

Google đã làm điều đó như thế nào?

Để tạo nên 1 hệ thống VR(thực tại ảo) cần có google cardboard với 1 chiếc điện thoại android <5.5” và những app thiết kế riêng để sử dụng với google cardboard. Những app này sẽ chia đôi màn hình thành 2 phần bằng nhau và chiếu hình ảnh tương ứng với góc nhìn đến từ mỗi mắt và 2 chiếc lens trên google cardboard với tiêu cự, độ lồi phù hợp sẽ hợp nhất hình ảnh từ 2 mắt lại thành 1 hình ảnh 3d đồng nhất, đây chính là công nghệ 3d side by side, một ưu điểm rất lớn của 3d sbs là việc chỉ cần dùng lens trong suốt nên màu sắc tái tạo lại hoàn toàn nguyên vẹn, k bị thay đổi như việc dùng các loại kính màu.

Công nghệ 3D side by side

Hiển thị hình ảnh 3d mới chỉ là 1 phần, để tạo nên 1 thiết bị vr thì cần kết hợp với cảm biến chuyển động trên thiết bị android, các app sau khi nhận thông được thông tin sẽ thay đổi hình ảnh tùy theo chuyển động của chúng ta, mặc dù mới ở dạng đơn sơ nhất: quay trái, quay phải, nhìn lên trên, xuống dưới nhưng đó đã là một trải nghiệm tuyệt vời. Ngoài ra thì Google Cardboard còn có 1 nút ấn thiết kế rất thông minh gắn ở bên trái bao gồm 2 chiếc nam châm, một chiếc gắn ở mặt ngoài, trên 1 rãnh có thể di chuyển được nằm trên 1 rãnh có một chiếc gắn cố định ở mặt trong. Khi ta gạt nam châm ở mặt ngoài di chuyển trên rãnh thì chiếc nam châm cố định ở mặt trong sẽ khiến cho chiếc nam châm ở mặt ngoài quay trở về vị trí cũ. Chiếc điện thoại android với cảm ứng điện từ sẽ nhận ra chuyển động này và gửi lệnh đến app, một thiết kế đơn giản mà cực kì thông minh!

Nút điều khiển bằng nam châm rất thông minh của Google Cardboard

Tất nhiên Google Cardboard vẫn chỉ là một sản phẩm mang tính chất ý tưởng nhằm giới thiệu cộng nghệ VR đến với tất cả mọi người nên hình thái của nó còn rất sơ khai, mặc dù chất liệu carton làm ra chiếc kính này khá chắc chắn so với mấy loại thùng carton thông thường nhưng về lâu dài thì chắc chắn Google Cardboard không bền như các loại kính làm bằng nhựa.

Source: https://virtual360.vn
Category: Blog

Viết một bình luận