VR và AR là gì? Chúng khác nhau ra sao và người ta đang ứng dụng vào cuộc sống như thế nào? | Tinh tế

VR_HTC_Vive.jpg

Ngoài ra, VR cũng phải tạo được sự thoải mái cho bạn khi sử dụng vì bạn sẽ di chuyển đầu rất nhiều, nếu thiết bị theo dõi chuyển động của đầu không đủ tốt và phần mềm xử lý không đủ nhanh, bạn sẽ bị lệch về những gì mình thật sự thấy và những gì não cảm nhận, tạo ra một cảm giác khó chịu và thậm chí là mệt mỏi, nhức đầu, buồn nên. Đây là vấn đề mà nhiều sản phẩm VR đời đầu mắc phải. Ngày nay thì không còn nữa. Những sản phẩm như Oculus Rift hay Google Cardboard đã giải quyết được vấn đề này.

Công nghệ thực tế ảo đã có từ những năm 1990. Lúc đó, người người nhà nhà trên khắp thế giới nói về việc làm ra những sản phẩm VR lớn nhưng hầu hết đều thất bại vì nhiều lý do: sức xử lý của máy tính chưa đủ mạnh, cộng đồng chưa nhiều, chi phí đắt đỏ, trải nghiệm chưa tốt (đây là lý do lớn nhất). Nintendo, cái tên vô cùng quen thuộc, cũng từng ra mắt một thiết bị tên Virtual Boy hồi năm 1995. Bạn sẽ đừng trên bàn để chơi game thực tế ảo trong chiếc kính giá 175$ này, nhưng tới cuối năm nó đã bị ngừng bán vì trải nghiệm kém, không thoải mái, hình ảnh không full màu.

Thực tế tăng cường ( Augmented Reality – AR)

Ngoài ra, VR cũng phải tạo được sự tự do cho bạn khi sử dụng vì bạn sẽ vận động và di chuyển đầu rất nhiều, nếu thiết bị theo dõi hoạt động của đầu không đủ tốt và ứng dụng giải quyết và xử lý không đủ nhanh, bạn sẽ bị lệch về những gì mình thật sự thấy và những gì não cảm nhận, tạo ra một cảm xúc không dễ chịu và thậm chí còn là stress, nhức đầu, buồn nên. Đây là yếu tố mà nhiều loại sản phẩm VR đời đầu mắc phải. Ngày nay thì không còn nữa. Những loại sản phẩm như Oculus Rift hay Google Cardboard đã xử lý được yếu tố này. Công nghệ trong thực tiễn ảo đã có từ những năm 1990. Lúc đó, người người nhà nhà trên khắp quốc tế nói về việc làm ra những mẫu sản phẩm VR lớn nhưng hầu hết đều thất bại vì nhiều nguyên do : sức giải quyết và xử lý của máy tính chưa đủ mạnh, hội đồng chưa nhiều, ngân sách đắt đỏ, thưởng thức chưa tốt ( đây là nguyên do lớn nhất ). Nintendo, cái tên vô cùng quen thuộc, cũng từng ra đời một thiết bị tên Virtual Boy hồi năm 1995. Bạn sẽ đừng trên bàn để chơi game trong thực tiễn ảo trong chiếc kính giá 175 $ này, nhưng tới cuối năm nó đã bị ngừng bán vì thưởng thức kém, không tự do, hình ảnh không full màu .

Mình cũng không chắc dịch cụm từ này sang tiếng Việt là “thực tế tăng cường” có đúng 100% hay không, nhưng đã rất cố gắng mà vẫn chưa tìm được một từ chính thức nào nên tạm gọi là như thế nhé. AR tập trung vào việc kết hợp giữa thế giới thật với thông tin ảo, không phải tách bạn ra một không gian riêng như VR. AR cũng sẽ cho phép bạn tương tác với nội dung ảo ngay trong đời thật, có thể là chạm vào, có thể phủ một lớp hình ảnh lên trên…

Ví dụ dễ thấy nhất: trò chơi Pokemon Go. Nó là một trò chơi trên smartphone, rõ ràng là ảo. Nhưng tọa độ của bạn trong game lại chính là tọa độ của bạn ngoài đời, bản đồ trong game chính là bản đồ thành phố bạn đang ở, và những trạm PokeStop mà bạn dừng lại để lấy vật phẩm là những địa danh nào đó có thật ngay trong chính thành phố của bạn. Sự kết hợp giữa thật và ảo như thế chính là AR. Ngoài ra, ứng dụng Nokia City Lens lúc trước với khả năng hiển thị các quán ăn, nhà hàng, trung tâm mua sắm và địa danh lên hình ảnh camera cũng là AR.

Pokemon_Go_AR.jpg

Thiết bị AR khá nổi trong thời gian qua chính là Microsoft HoloLens. Chiếc kính này có một lớp kính để bạn vẫn thấy được những gì đang diễn ra bên ngoài chứ không bịt kín hết như Oculus Rift, HTC Vive VR hoặc Google Cardboard. HoloLens cũng sẽ dựng các ảnh ảo 3D rồi phủ lên những vật thể ngoài đời thực để bạn có thể tương tác với chúng.

Source: https://virtual360.vn
Category: Blog

Viết một bình luận